Soạn bài đấu tranh cho một thế giới hòa bình của G. Mác -két

Soạn bài đấu tranh cho một thế giới hòa bình của G. Mác -két  dành cho chương trình ngữ văn của học sinh lớp 9 

1. Tác giả.
– Mác két là nhà văn lớn của Comlombia ông đã có rất nhiều những đóng góp lớn lao cho nền văn học của nước đó, với khát vọng sống tự do và khao khát được sống trong một thế giới hòa bình.
– Ông đã viết lên tác phẩm này nhằm nói về cuộc đấu tranh vì một thế giới được hòa bình.
2. Tác phẩm.
– Tác phẩm của ông được viết để nói về cuộc đấu tranh của nhân loại, cả nhân loại đang sục sôi đấu tranh cho một nền hòa bình, ông đã viết lên tác phẩm này nhằm mong muốn khao khát sống trong cảnh hòa bình.

3. Tìm hiểu tác phẩm
3.1. Hệ thống luận điểm và luận cứ trong văn bản.
– Tác giả đã sử dụng hàng loạt những luận điểm để nói về cuộc chiến tranh: Chiến tranh đã tàn phá đe dọa tính mạng con người trên trái đấ, vì vậy mỗi người luôn đấu tranh hết mình để chống nguy cơ chiến tranh và bảo vệ một nền độc lập.
– Luận cứ: Tác giả đã thống kê về số lượng của vũ khí hạt nhân, với một số lượng lớn nó có thể hủy hoại đi toàn bộ thế giới.
– Sự mất cân bằng sinh thái sẽ diễn ra nếu như những vũ khí hạt nhân đó bị dội xuống.
– Hàng năm chúng ta vẫn phải đấu tranh để bảo vệ hòa bình và chống nguy cơ chiến tranh.
– Những cuộc chạy đua lớn dẫn tới phá hủy những mốc tài chính, vì thiệt hại cho nhũng cuộc chiến tranh này gây lên la rất lớn.
– Đấu tranh cho những hành vi thích sử dụng chiến tranh để đạt được mục đích về chính trị.
– Sự chạy đua vũ trang là đi ngược lại với lý trí của con người.

2.  Nguy cơ chiến tranh sẽ đe dọa đến toàn bộ con người và hủy hoại thế giới đã được tác giả dùng dẫn chứng để chứng minh:
– Số lượng vũ khí hạt nhân lớn nó bao trùm lên toàn bộ hành tinh, tác giả đã sử dụng số liệu để thống kê điều đó, có 50 nghìn đầu đạn hạt nhân khắp hành tinh, đây là một con số khổng lồ, nó có ảnh hưởng rất lớn đến con người và hủy hoại sự sống trên trái đất.
– Hàng loạt con người đang sống trong một bể chất hóa học hàng ngày hàng giờ đang đe dọa lấy sự sống theo như tác giả thống kê thì vũ khí hóa học, thuốc nổ có nguy cơ hủy diệt tới 12 lần sự sống trên trái đất..nó có ảnh hưởng xấu tới con người trong một hệ mặt trời.
Tác giả đã sáng tạo khi sử dụng số liệu để thống kê về mức độ nguy hại của nó, đây là một vấn đề cấp bách và được quan tâm hàng đầu.

3. Sự tốn kém và vô lý của cuộc chạy đua vũ trang được thể hiện:
Số tiền cho những cuộc vũ trang này lên tới một con số khổng lồ có thể tới ngàn đô, hàng trăm những chi phí được sử dụng trong khi nguồn viện trợ thì thiếu.
Tác giả đã nói về sự vô lý đó thông qua những hành động để đòi lợi cho cá nhân, cá nhân thì đang vụ lợi qua những cuộc vũ trang đó.
Các chương trình quan trong về giáo dục, y tế, thực phẩm… không có ngân sách để thực hiện trong khi những cuộc đấu tranh vũ trang không đem lại lợi ích gì đi ngược lại với ý chí của con người lại tốn một khoản lớn như vậy.
Sự lãng phí đã là sự thiếu hụt và mất cân bằng trong hệ tài chính của một quốc gia, những sự lãng phí đó còn thể hiện khi chi phí sản xuất 10 vũ khí nguyên tử có thể bằng 1 tỉ người đang mắc bệnh và chờ được cứu, vậy đây là những nguồn chi không cần thiết, và dư thừa trong khi những cái quan trọng thì không thực hiện.
Sự vô lý: Tính mạng con người thì không được cứu trong khi cứ lo sản xuất vũ khí hạt nhân, điều đó đi ngược lại với ý chí của con người, có thể thấy số tiền để hủy diệt thế giới thì lớn trong khi số tiền cứu người thì không đây là điều mà tác giả đã nêu trong sự vô lý.
4. Nhà văn đã cảnh báo vũ khí hạt nhân có thể hủy hoại sự sống của con người và trái với lý trí của con người và lý trí của tự nhiên vì:
+ Lý trí của con người:
– Con người luôn mong muốn có chi phí để cứu giúp những người khó khăn chứ không phải cho chi phí vào để sản xuất thứ hủy diệt sự sống.
– Sự sống trên trái đất sẽ bị hủy diệt bất cứ lúc nào nếu cứ cho sản xuất cái vĩ khí này
– Con người mong sống trong sự hòa bình, không có chiến tranh.
– Muốn sống trong sự bình yên và hạnh phúc chứ không muốn có sự giết tróc và hủy diệt, sự sống của con người đang bị đe dọa hàng ngày hàng giờ vậy nên con người đã có những ý kiến đó, và nó lại đi ngược với vũ khí hủy diệt.
+ Lý trí của thiên nhiên:
Thiên nhiên trong lành và con người sống hòa bình không mong muốn toàn bộ trái đất bị hủy diệt.
Tác giả đang mong muốn sống trong cảnh hòa bình nếu những vũ khí hạt nhân đó được đổ ra trái đất thí nó hủy hoại đến hàng tram ngàn năm và không bao giờ có thể mất được.

5. Văn bản đặt tên là đấu tranh cho một thế giới hòa bình bởi vì: Con người đang mong muốn sống trong cảnh hòa bình, không có chiến tranh không có đau thương.
Những điều đơn giản những có giá trị cho cả một thời đại con người đang sống vì vậy con người đã đấu tranh cho một thế giới hòa bình.
>> Xem bài giảng online về tác phẩm Đấu tranh cho một thế giới hòa bình tại đây

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đóng vai người lính Tây Sơn kể lại Hoàng Lê nhất thống chí hồi thứ 14

Tầm quan trọng của kì thi vào lớp 10 như thế nào?